(+84) 24 3206 8581
Cập Nhật Thông Tin Hữu Ích Dập Vuốt Sâu Kim Loại Tấm - Deep Drawing

Dập vuốt sâu kim loại tấm là một trong số các loại hình dập áp lực. Sản phẩm của của phương pháp dập vuốt sâu mang hình dạng sâu lòng.

Bồn rửa bát inox là sản phẩm của phương pháp dập vuốt sâu. Từ sản phẩm điển hình ta có thể hình dung phần nào đặc điểm hình dáng sản phẩm của dập vuốt sâu.

Đặc điểm của dập vuốt sâu – Deep Drawing

Dập vuốt sâu (Deep Drawing) là quy trình được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực chế tạo kim loại tấm. Nó là một trong số các phương pháp gia công tấm bằng khuôn dưới áp lực lớn.

Tuy nhiên đặc điểm của phương pháp gia công dập vuốt sâu là tạo hình sản phẩm có lòng sâu, chủ yếu ở dạng trụ, hình vuông, hình chữ nhật. Chiều sâu của chi tiết lớn hơn đường kính của nó.

Các lĩnh vực mà phương pháp dập vuốt sâu này cung ứng sản phẩm gồm có: thiết bị & dụng cụ gia đình (bồn rủa chén), mặt hàng gia dụng (lon hộp thực phẩm bằng kim loại), công cụ phòng cháy chữa cháy (bình chữa cháy), bộ phận máy bay, công nghiệp ô tô,v.v.

sản phẩm của gia công dập vuốt sâu kim loại tấm

Kích thước đường kính sản phẩm được gia công bằng dập vuốt sâu có thể nhỏ hơn 1cm cho đến các bộ phận lớn dành cho máy bay, ô tô, máy công nghiệp. Bên cạnh đó, việc Deep Drawing mang loại các chi tiết và độ chính xác cao cho các sản phẩm gia công có hình học đối xức trục phức tạp. Khuôn mẫu dập vuốt sâu chính là yếu tố tạo nên sự chính xác đó.

Sự khác biệt trong quy trình tạo hình dập vuốt sâu nằm ở sự kết hợp các kiều kiện sau:

  • Dập vuốt sâu là sự kết hợp giữa lực kéo và lực nén
  • Đột dập đục lỗ là sự kết hợp giữa lực cắt và lực kéo
  • Dập nổi chỉ tạo ra lực kéo với áp lực vừa phải để không làm nứt, gẫy bề mặt kim loại tấm.

Đặc điểm nổi bật của dập vuốt sâu mang lại sẽ cho ta biết khi nào cần chế tạo kim loại tấm sử dụng phương pháp dập vuốt sâu này.

  • Sản xuất các bộ phận liền mạch từ một tấm
  • Hình học đối xứng trục phực tạp đạt đông chính xác cao
  • Có khả năng sản xuất số lượng lớn, là phương pháp sản xuất hàng loạt với thời gian chu kỳ rất nhanh, rất tiết kiệm.
  • Nhờ sự hỗ trợ tối đa của máy móc hiện đại, lao động giảm mà chất lượng sản phẩm tăng lên.

Quá trình dập tấm vuốt sâu hoạt động theo nguyên lý cơ bản. Tấm kim loại được đặt lên cối khuôn, chày dập dưới tác động lực do máy ép điện tạo ra trọng tải lớn cần thiết ép tấm vào khuôn.

chày khuôn dập vuốt sâu

Một khuôn có nhiều công cụ chày & cối với kích cỡ: chiều sâu, chiều rộng khác nhau. Sự chuyển động liên tục của các công cụ dập của khuôn sẽ kéo giãn kim loại theo hình dạng cối.

Tức là, ở vị chày & cối đầu tiên, sản phẩm chỉ được dập tạo hình sâu 1cm. Đến vị trí chày & cối thứ 2, chi tiết gia công đó được dập giãn sâu thêm  1cm nữa. Ví trí thứ kích thước chày & cối sẽ lớn hơn so với công cụ số 1. Đến vị trí n, kích thước độ rộng của chày có thể lớn hơn, kích thước chiều sâu của cối nông hơn để tạo vòng định dạng mới trên chính sản phẩm đang được gia công.

Các hạn chế có thể xảy ra trong quá trình dập vuốt sâu

Dập vuốt sâu thích hợp cho gia công bộ phận tấm liền mạch không để lại dấu vết. Tuy nhiên, trong quá trình dập tấm kim loại, hiện tượng xảy nếp nhăn hoặc nứt gãy có thể xuất hiện trên đường gấp.

Nó giống như khi bạn sử dụng một tờ giấy tấm dầu đặt lên một chiếc bán sau đó cho thức ăn vào đó. Sức nặng của thức ăn sẽ làm trùng tờ giấy xuống đáy bán và tất nhiên bề mặt giấy thấm dầu sẽ nhăn nhúm lại. Quá trình dập vuốt sâu sẽ xảy ra hiện tượng tương tự nếu không tính toán kỹ lưỡng các điều kiện vật liệu, lực ép, kích thước phôi,...

hiện tượng nếp nhăn khi gia công dập vuốt sâu

Có phương pháp được đánh giá là hữu dụng để ngăn chặn sự hình thành nếp nhăn, nếp nứt gãy trên bề mặt chi tiết dập sâu bạn có thể tham khảo:

  • Dùng bích chặn phôi
  • Thiết kế tối ưu chày dập và khoang cối để giảm áp suất nhăn
  • Sử dụng dầu bôi trơn làm giảm ma sát giữa chày và cối

Như vậy, mỗi phương pháp dập kim loại tấm có những ưu và nhược điểm riêng. Nếu phương pháp đột dập cắt lỗ CNC sử dụng để tạo lỗ thì phương pháp dập vuốt sâu tạo sản phẩm dạng trụ có chiều sâu lớn.

***Xem thêm: Top các sản phẩm thông dụng của đột dập định hình kim loại tấm

Các tin khác