(+84) 24 3206 8581
Nguyên Lý Hoạt Động Của Máy Đột Dập CNC

Hiểu rõ nguyên lý hoạt động của máy đột dập CNC để thấy được sự hiệu quả, tính ưu việt của nó so với các loại máy đột dập thông thường.

Dập là dạng gia công kim loại bằng áp lực tiến hành trong khuôn dập ngắn trên máy, để tạo ra vật dập có hình dạng, kích thước sát đúng với sản phẩm và tổ chức kim loại yêu cầu.

Máy đột dập là công cụ gia công kim loại bằng cách sử dụng lực làm biến dạng phôi theo hình thù, kích thước mong muốn. Đối với dòng máy đột dập CNC mọi đánh giá so với đời máy cũ đều đạt chỉ số tối ưu hơn.

Ưu điểm của máy đột dập CNC

Máy đột dập CNC là kết quả của việc ứng dụng tự động hóa trong lĩnh vực chế tạo máy với kỹ thuật điều khiển số hiện đại mở ra bước phát triển trên một tầm cao mới cho công nghiệp cơ khí. Các hệ thống CAD/CAM cho phép thiết kế, lập trình kết cấu và tự động gia công kim loại dưới sự điều khiển của máy vi tính.

Máy đột dập CNC tích hợp khả năng đặc biệt, sở hữu những ưu điểm vượt trội so với hệ thống máy NC.

  • Cắt với tốc độ lớn
  • Giảm thời gian phụ tới mức tối đa do tính tự độn nên năng suất tăng cao
  • Tính linh hoạt của máy thể hiện rõ trên cơ sở việc thay đổi đơn giản và có thể thực hiện trên máy.
  • Gia công đột dập có độ chính xác cao bởi nguyên tắc điều khiển chương trình số đảm bảo độ chính xác lắp đi lặp lại.

công nghệ đột dập CNC Nhật Bản

Với những trung tâm gia công CNC tính trập trung nguyên công cao, có thể gia công một số lượng lớn các bể mặt chi tiết mà không phải thay đổi vị trí hoặc gá đặt.

Chú thích: Nguyên công là một giai đoạn của quá trình công nghệ do 1 một công nhân (hay một nhóm công nhân) gia công liên tục một phôi (hoặc một số phôi) trên một máy trước khi gia công một phôi khác (hoặc một số phôi khác).

Nguyên lý hoạt động của máy đột dập CNC

Máy đột dập có kiểu loại với sự tích hợp các chức năng không hoàn toàn giống nhau. Do đó, nguyên lý hoạt động của mỗi máy đột dập cũng có sẽ có sự khác nhau.

Các phương pháp đột dập kim loại

Dập ghép

Dập ghép (Compound stamping) hay được hiểu với tên khác là dập phối hợp. Đây là phương pháp dập phối hợp một số bước dập tấm khác nhau được thực hiện cùng một lúc trong cùng một hành trình của máy khi phôi không thay đổi vị trí.

sản phẩm của đột dập CNC

Trong đó, khuôn đột dập phối hợp là loại khuôn mà sau một hành trình của máy dập, khuôn thực hiện được hai hay nhiều nguyên công tạo hình, tất cả các nguyên công đó được đồng thời thực hiện sau một lần dập, sản phẩm được tạo hình hoàn chỉnh sau khi ra khỏi khuôn.

Dập đuổi

Dập đuổi hay dập liên tục là phương pháp dập phối hợp một số bước dập tấm khác được thực hiện nối tiếp nhau trong một số hành trình của máy dập tương ứng với số lần thay đổi vị trí.

Khuôn dập liên tục là loại khuôn sau một lần dập thực hiện được hai hay nhiều nguyên công tạo hình chi tiết. Trong đó, chi tiết được thực hiện sau bao nhiêu hành trình dập của máy thì phế liệu di chuyển bấy nhiêu vị trí. Mỗi vị trí chi tiết được hình thành một phần, đến vị trí cuối cùng chi tiết được tạo thành hoàn chỉnh.

Đột dập liên hợp

Hay còn gọi là đột dập hỗn hợp (Combined stamping). Nó là sự kết hợp giữa dập ghép và dập đuổi tiến hành trên một máy (trong dập tấm)

Những chiếc máy đột dập kim loại CNC hiện nay là máy đột dập liên hợp bởi khả năng gia công đa dạng, mang đến chất lượng chính xác cao.

Nguyên lý hoạt động của máy đột dập kim loại CNC

Nguyên lý cơ bản là lợi dụng khả năng biến dạng dẻo của kim loại, làm biến dạng kim loại ở thể rắn dưới tác dụng của ngoại lực để tạo ra thành phẩm, bán thành phẩm có kích thước nhất định tùy theo thiết kế.

Máy đột dập TruPunch 1000

Hiện nay, máy đột dập kim loại CNC hiện đại được đánh giá tối ưu nhất phải kể đến hãng TRUMPF gồm có các mã:

  • TruPunch 1000
  • TruPunch 2000
  • TruPunch 2020
  • TruPunch 3000
  • TruPunch 5000

Đơn vị Smart Việt Nam hiện có sở hữu một trong số các mã máy đột dập CNC hiện đại trên đem đến năng suất gia công đột dập kim loại tăng vượt trội, đồng thời nâng cao uy tín trong lĩnh vực gia công kim loại tấm chính xác.

Các tin khác