Chế tạo kim loại cung cấp cho ngành hàng không - vũ trụ được phát triển ở một tầm cao khác biệt. Chính nó được đánh dấu qua các mốc lịch sử đầy thú vị.
Ngành hàng không vũ trụ là hoạt động mang tính đặc thù cao với mọi yêu cầu đều khắt khe, chặt chẽ. Trên cơ sở đó, chế tạo kim loại, đặc biệt là gia công kim loại tấm cung cấp cho ngành hàng không – vũ trụ có những bước tiến mạnh mẽ.
Con người lần đầu tiên đặt chân lên mặt trăng năm 1969 đánh dấu mốc lịch sử phi thường về trong ngành vũ trụ. Và tất nhiên, các công cụ trực tiếp đưa con người vào không gian vũ trụ và những công cụ hỗ trợ khác chủ yếu được làm từ kim loại, kim loại tấm.
Thế nhưng lịch sử chế tạo kim loại, kim loại tấm cung cấp cho ngành hàng không – vũ trụ bắt đầu từ trước đó hơn 20 năm.
Năm 1400: Tên lửa vỏ sắt đầu tiên được phát triển tại Vương quốc Mysore ở Ấn Độ. Loại tên lửa này đã được cải tiến và thông qua như tên lửa Congreve và được sử dụng trong Chiến tranh Napoléon.
Cuối năm 1800: Bá tước Ferdinand Zeppelin sử dụng nhôm để chế tạo các khung khí cầu Zeppelin nổi tiếng của mình. Nhôm là chất kim loại nhẹ, dẻo và không bị oxy hóa trong khí quyển. Khinh khí cầu ra đời tạo tiền đề cho một vật thể có thể bay độc lập trên bầu trời.
Năm 1903: Anh em nhà Wright thực hiện chuyến bay đầu tiên trên thế giới bằng máy bay của họ. Máy bay bao gồm một động cơ đặc biệt trong đó khối xi lanh và các bộ phận khác được làm từ kim loại tấm nhôm.
Năm 1915: Nhà kỹ sư thiết kế máy bay người Đức - Hugo Junkers chế tạo máy bay hoàn toàn bằng hợp kim đầu tiên trên thế giới. Thân máy bay của nó được làm bằng hợp kim nhôm bao gồm đồng, magiê và mangan. Hợp kim nhôm cho phép máy bay có những đặc tính linh hoạt hơn.
Năm 1917: Sopwith Camel - một máy bay chiến đấu hai tầng một chỗ ngồi trong Thế chiến thứ nhất của Anh, có chứa một động cơ bằng nhôm.
Những năm 1920: Công nghiệp hàng không có những phát triển nổi bật về chất lượng bởi sự cạnh tranh giữa Mỹ và Châu Âu dẫn tới sự đổi mới về thiết kế và hiệu suất. Cách của máy bay được làm từ khung, lớp hợp kim kim loại tấm nhôm có sự xếp hợp lý hơn.
Năm 1925: Công ty chế tạo ô tô nổi tiếng Ford đi vào ngành công nghiệp hàng không với tấm nhôm 4-AT tạo ra một máy bay ba động cơ hoàn toàn bằng kim loại. Chiếc máy bay này được mệnh danh là "The Tin Goose”.
Năm 1935: Hawker Hurricane – loại máy bay chiến đấu một chỗ ngồi của Anh được chế tạo thành công với cấu trúc ống thép kết hợp cấu trúc kim loại mới và lớp vải bọc truyền thống. Vì vậy, đạn pháo có thể xuyên qua lớp vỏ gỗ và vải mà không phát nổ.
Năm 1940: Hoa Kỳ sản xuất 296.000 máy bay, hơn một nửa được chế tạo chủ yếu từ kim loại tấm nhôm. Ngành công nghiệp hàng không vũ trụ Hoa Kỳ có thể đáp ứng nhu cầu của quân đội Mỹ và các đồng minh, bao gồm cả Anh. Năm 1944, các nhà máy công nghiệp chế tạo máy bay của Hoa Kỳ có thể sản xuất 11 chiếc máy bay mỗi giờ làm việc.
Năm 1946: Trung tâm nghiên cứu chuyến bay Armstrong của NASA được phát triển sau khi 13 kỹ sư và kỹ thuật viên từ Phòng thí nghiệm hàng không Langley của NACA đến căn cứ không quân của quân đội Muroc để chuẩn bị cho các chuyến bay nghiên cứu siêu âm đầu tiên của máy bay tên lửa X-1.
Năm 1957: Liên Xô phóng vệ tinh hợp kim nhôm đầu tiên, Sputnik 1. Và đến năm 1961: Con tàu vũ trụ Vostok 1 mang theo nhà du hành vũ trụ người Nga Yuri Gargarin quanh quỹ đạo Trái đất, đánh dấu mốc lịch sử nhân loại bay ra khỏi quỹ đạo trái đất.
Năm 1969: năm đánh dấu bước ngoặt khám phá mặt trăng của nhà du hành vũ trụ người Mỹ. Điều đáng nói ở đây đó là vật liệu chế tạo chính làm nên con tàu Apollo 11 là titan, thép không gỉ và niken. Mô – đun mặt trăng của con tàu vũ trụ Apollo 11 được bằng hợp kim thép niken được tráng nhôm để hấp thụ nhiệt khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và tỏa sáng trong màu đen của không gian sâu thẳm.
Năm 1977: Các tàu thăm dò Voyager song sinh của NASA được phóng với một đĩa đồng mạ vàng có chứa âm thanh và hình ảnh của Trái đất, trong trường hợp sự sống ngoài hành tinh phát hiện ra các đầu dò.
Năm 2003: Aérospatiale / BAC Concorde, một máy bay phản lực chở khách siêu thanh chạy bằng động cơ phản lực bằng nhôm của Anh - Pháp , đã ngừng hoạt động do các vấn đề môi trường.
Năm 2005: Các máy bay Airbus A380, được làm từ hợp kim nhôm và vật liệu composite trở thành máy bay thương mại lớn nhất phế bỏ đi kích thước lớn nhất của chiếc Boeing 747.
Năm 2013: Airbus và Boeing sản xuất máy bay được làm từ ít nhất 50% vật liệu composite, thay vì thép, nhôm hoặc titan.
Ngành công nghiệp chế tạo kim loại phục vụ cho lĩnh vực hoạt động hàng không vũ trụ sẽ còn phát triển nhanh mạnh hơn nữa trong tương lai. Cùng với sự phát triển đó, chế tạo kim loại tấm còn ứng dụng phục vụ thiết thực cho nhiều ngành nghề khác.