(+84) 24 3206 8581
So Sánh Nhôm Và Thép Không Gỉ Trong Các Dự Án Kim Loại Tấm

Nhôm và thép không gỉ là 2 loại vật liệu tấm phổ biến trong các dự án kim loại tấm. Mỗi loại vật liệu sở hữu những ưu điểm, đồng thời tồn tại các nhược điểm riêng.

Chính những ưu và nhược điểm của nhôm và thép không gỉ tạo nên tính ứng dụng riêng cho từng dự án chế tạo kim loại tấm.

Một vài sự khác biệt giữa 2 tấm kim loại trong dự án kim loại tấm

1. Nguồn tái tạo

Nhôm là kim loại có trong tự nhiên nhờ khai thác. Ký hiệu hóa học là (Al). Chắc chắn sự ra đời của nhôm có trước thép không gỉ.

Thép không gỉ (hay còn gọi là inox) là một hợp kim thép có hàm lượng crôm(Cr) tối thiểu 10,5% theo khối lượng và tối đa 1,2% carbon theo khối lượng. Ngoài Cr, thành phần của thép không gỉ còn có thêm Niken(Ni), Mô líp đen (Mo), Ni tơ (N) có tác dụng làm tăng cơ tính của hợp kim. Như vậy, thép không gỉ là sự chế tạo của con người sinh ra, không phải vật chất tự nhiên sinh ra.

2. Sức mạnh và trọng lượng

Tấm kim loại nhôm thường không mạnh bằng inox, có thể tái chế mà không mất sức. Tức là về mặt cơ tính: sức bền kéo, giới hạn nóng chảy, độ cứng của nhôm đạt chỉ số không cao bằng inox.

Nhôm có trọng lượng nhẹ hơn rất nhiều lần so với thép không gỉ (khoảng ~ 1/3 trọng lượng thép). Đây cũng chính là lý do người ta lựa chọn nhôm tấm ứng dụng cho các dự án hàng không – vũ trụ, chế tạo thân xe ô tô.

Ứng dụng nhôm tấm trong hàng không vũ trụ

***Xem thêm: Phạm vi ứng dụng và quy trình chế tạo chuẩn của bộ phận kim loại tấm

Ngược lại với nhôm, thép không gỉ trên thực tế có trọng lượng lớn và sức mạnh vượt trội. Cho nên, thép không gỉ ít xảy ra trường hợp cong vênh, biến dạng. Khả năng uống cong dưới trọng lực, nhiệt không kém so với nhôm tấm.

3. Tính năng chống ăn mòn

Nếu xét trong điều kiện môi trường thường, cả nhôm và thép không gỉ đều là những loại vật liệu có tính chống ăn mòn tốt. Nếu xét ở điều kiện môi trường đặc thù hơn thì thép không gỉ là vật liệu có khả năng chống ăn mong, oxy hóa tốt hơn nhôm.

Kim loại tấm inox được tạo ra từ các nguyên tố có khả năng chống lại sự ăn mong và gỉ sét cao. Đặc biệt là trong môi trường khắc nghiệt như nước biển, hóa chất, inox vẫn hoạt động bình thường mà không bị ảnh hưởng (hoặc ít chịu sự ảnh hưởng nặng nề). Trong khi đó, nhôm sử dụng ngoài trời trong thời gian dài có thể bị oxy hóa, bề mặt của nó sẽ chuyển sang màu trắng và đôi khi là hoen ố. Trong môi trường chứa axit hoặc muối, nhôm có thể bị ăn mòn với tốc độ nhanh chóng và nặng nề.

4. Tính dẫn nhiệt

Nhôm có tính dẫn nhiệt tốt hơn nhiều so với thép không gỉ, đó là một trong những lý do chính nó được sử dụng cho bộ tản nhiệt xe hơi và các đơn vị điều hòa không khí. Tuy nhiên, thép không gỉ có thể được sử dụng ở nhiệt độ cao hơn nhiều so với nhôm, có thể trở nên mềm ở bất kỳ khoảng nhiệt độ nào trên 400 độ F.

5. Khả năng uốn nắn

Tấm kim loại nhôm dễ uốn và đàn hồi hơn, giúp dễ cắt và tạo hình hơn. Chính vì thế nó thường được lựa chọn vào các dự án chế tạo dụng cụ nhà bếp. Các sản phẩm đồ hộp luôn lựa chọn nhôm chế tạo thành vỏ ngoài.

Tuy nhiên, trên thực tế thép không gỉ mới là chất liệu chế tạo dụng cụ nhà bếp tuyệt vời. Bởi gần như thép không gỉ không có phản ứng với thực phẩm, trong khi nhôm có thể ảnh hưởng đến màu sắc và hương vị của thực phẩm. Song, thép không gỉ khó hơn trong việc uống nắn, tạo hình như long tròn hơn do đặc tính chống ăn mòn, cứng hơn. Chính vì thế, với khả năng uốn nắn cần tốn nhiều thời gian và công sức hơn của inox, vật liệu này thích hợp cho những dự án có khối lượng lớn như: lợp mái, thiết bị chính, máy tính, tòa nhà chọc trời,v.v.

ứng dụng tấm thép không gỉ trong xây dựng

 

6. Độ dẫn nhiệt

Thép không gỉ là một chất dẫn nhiệt kém so với hầu hết các kim loại khác. Điển hình là dụng cụ nhà bếp khi đun nấu không hấp thụ nhiệt gây nóng bỏng tay người nấu.

Còn đối với nhôm, vì có tính dẫn nhiệt tốt nên các đường dây điện trên cao thường được làm bằng nhôm.

Dựa vào những đặc tính trên của vật liệu, các dự án chế tạo kim loại tấm sẽ có sự chọn lọc phù hợp loại vật liệu đầu vào tối ưu nhất cho công việc.

Gia công kim loại tấm nhôm, thép không gỉ

Nhôm, thép không gỉ là vật liệu đầu vào của ngành chế tạo kim loại tấm chính xác.

Tại xưởng gia công Smart Việt Nam – Bắc Ninh, các tấm kim loại nhôm, thép không gỉ được cắt gọt, tạo hình trên hệ thống công nghệ Trumpf – Đức.

Với dàn máy móc gia công hiện đại, vật liệu có độ cứng như thép không gỉ lên tới 20mm hoạt động cắt vẫn diễn ra bình thường cho chất lượng cắt tốt.

Đột dập cho phép gia công trên các tấm kim loại có độ dày 6,4mm.

Đối với mỗi vật liệu, cụ thể là nhôm hoặc thép không gỉ - Smart Việt Nam sẽ có những hướng thực hiện dự án gia công sản xuất riêng phù hợp với tính chất của tấm kim loại sao cho đạt hiệu quả tối ưu nhất.

Các tin khác